วันพุธที่ 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

Brewing : Episode 1

Brewing : Episode 1



การชงกาแฟที่เรียกว่า brew ทำกันมานานแล้ว มนุษย์เรียนรู้วิธีการที่จะดึงเอารสชาติของกาแฟออกมาเพื่อดื่มรับประทานได้หลากหลายวิธี วิธีนี้ดูเหมือนง่ายที่สุด แต่จริงๆแล้วเป็นศาสตร์อย่างนึงที่มีหลักการณ์ทฤษฏีรองรับ เพื่อช่วยเหล่านักชงกาแฟให้ได้มาซึ่งรสชาติที่ดีที่สุดในถ้วย

การทำกาแฟ  Brew  คือ  กระบวนการในการปล่อยน้ำร้อนผ่านเนื้อของผงกาแฟบดแล้วดึงเอาแร่ธาตุต่างๆมากมายในกาแฟออกมา พร้อมกับน้ำของกาแฟ

เครื่องไม้เครื่องมือในการ brew มีมากมายให้เลือกซื้อหาขึ้นอยู่กับว่าต้องเสริฟปริมาณมากน้อยขนาดไหน  แต่สิ่งที่จะนำออกมาจากเนื้อผงของกาแฟมีเท่ากัน   ได้แก่

Soluble materials : แร่ธาตุหรือสารประกอบที่ละลายน้ำได้
Non-Soluble materials :  แร่ธาตุหรือสารประกอบที่ไม่ละลายน้ำได้  บางครั้งเรียกว่า solid เพราะมันไม่ละลายมันจึงยังคงเป็นของแข็งอยู่อย่างนั้น
Volatile : สารประกอบที่ละลายน้ำ ที่ระเหยได้
Non- volatile : สารประกอบที่ละลายน้ำ ที่ไม่ระเหย และคงตัวละลายเป็นของเหลว

เขียนๆไปเหมือนกำลังเรียนวิชาเคมีกันใหม่  กาแฟก็เป็นศาสตร์เคมีประยุกต์  นั่นเองค่ะ  แต่อย่างเพิ่มไปถึงชื่อสารประกอบเลยดีกว่าจำไม่ได้ปวดหัวเปล่า

เวลาที่กำลังดื่มด่ำกับรสชาติของกาแฟ ก็คือการที่เรากำลังสัมผัสกับเจ้าสารประกอบหลายๆตัวที่ว่าพร้อมๆกันไงคะ  หลายท่านสามารถพรรณาถึงรสชาติกาแฟได้ตามความเข้าใจ เช่น เข้ม ขม หวาน เปรี้ยว หอม ฉุน นุ่ม ละมุน แรงส์ ดีด เยอะ พรุ้งพริ้ง....อันหลังนี่กำลังขอวัยรุ่นอธิบายให้วุ่นวาย

รวมๆคำเหล่านี้จะบรรยายถึง 3 ส่วนสำคัญในรสชาติ

Aroma  = Gases อรรถรสที่มากับปุ่มรับกลิ่น  เวลาที่หลายท่านยกถ้วยขึ้นดื่ม ทำไมละคะต้องสูดก่อนดื่ม ก้อเพราะสารประกอบที่ระเหยได้ไงมันมาถึงจมูกเราก่อนริมฝีปากซะอีก (Soluble Volatile material)

Taste = liquid อรรถรสที่มากับปุ่มรับรส สารประกอบที่ละลายน้ำแต่ไม่ระเหยกระตุ้นประสาทรับรสจนต้องสั่งให้เกิดการตอบสนองต่อการกระตุ้น เช่น เวลาที่เจอกาแฟเปรี้ยว คิ้วขมวด จมูกจะย่น รีบปิดปากสนิท อัตราการกลืนช้าลง น้ำลายพุ่งไม่หยุด....อะ...อ๊ะ  ไม่ต้องทำตามก้อได้คร่า (Soluble , non-volatile material)

Body = Solids เวลาสอนชิมกาแฟอิฉันชอบสลิด พูด ประกิด เพราะขี้เกียจแปล ก็นะ Solid ของแข็งๆ  มันทำให้มีตัวตนหนะ สัมผัสได้ไม่ล่องลอย กาแฟมีเนื้อฟังดูงงงงง  พอบอกว่า Body  บอดี้ ไหงพยักหน้า คุณก็รู้หนิ (non-soluble, non-volatile)

เจ๊เอง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น